Trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, hoạt động kiểm tra luôn được Chi nhánh xác định là một nghiệp vụ quan trọng, bởi vì có nhiều nội dung, chỉ tiêu hoạt động của tổ chức tham gia BHTG chỉ có thông qua kiểm tra tại chỗ mới phân tích, đánh giá, xác định cụ thể, đúng bản chất của những vi phạm cũng như tiềm ẩn rủi ro mà nghiệp vụ giám sát từ xa không thể thực hiện được.
Theo kế hoạch, năm 2008 Chi nhánh thực hiện kiểm tra 32 quỹ tín dụng cơ sở, 01 ngân hàng thương mại cổ phần (NH Bắc Á), đến trung tuần tháng 11/2008, Chi nhánh đã hoàn thành 100% kế hoạch được giao. Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung các tổ chức tham gia BHTG chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về BHTG như: Việc niêm yết Chứng nhận BHTG theo quy định, các nội dung BHTG đảm bảo truyền tải thông tin đến người gửi tiền được thuận lợi; chế độ thông tin báo cáo đối với DIV đầy đủ kịp thời; xác định đúng đối tượng tính phí BHTG, tính và nộp phí BHTG kịp thời, đầy đủ; thực hiện chỉnh sửa các kiến nghị của các đoàn kiểm tra trước triệt để.
Tuy vậy, qua kiểm tra cho thấy vẫn còn một số tồn tại mà các đơn vị thường mắc phải, đó là: việc hạch toán đối tượng tiền gửi được bảo hiểm chưa chính xác dẫn đến việc tính và nộp phí BHTG chưa đúng; nộp bổ sung hồ sơ pháp lý khi có thay đổi nhân sự, tăng vốn điều lệ qua các kỳ đại hội chưa kịp thời; việc thực hiện trích lập dự phòng rủi ro chưa đảm bảo, nhất là ở các QTDNDCS; Hợp đồng tín dụng, hồ sơ thế chấp tài sản làm đảm bảo tiền vay chưa thực sự phù hợp với các quy định hiện hành; bộ phận kiểm soát chưa cụ thể hóa được kế hoạch công tác hàng năm theo điều lệ và quy chế của đơn vị ban hành,…Các sai sót này đã được các đoàn kiểm tra phân tích đánh giá và xác định nguyên nhân, giúp cho các tổ chức tham gia BHTG có một cách nhìn tổng quát về những tồn tại trong hoạt động, từ đó có biện pháp khắc phục, chỉnh sửa kịp thời. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra nên đến nay 100% các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn Chi nhánh quản lý đều hoạt động an toàn, hiệu quả.
Tuy nhiên, để phát huy tốt hơn nữa hiệu quả của công tác kiểm tra đối với các tổ chức tham gia BHTG, chúng tôi xin đề xuất một số kiến nghị như sau:
Một là, DIV cần thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra cho các cán bộ làm công tác kiểm tra của toàn hệ thống theo hướng chuyên nghiệp về nghiệp vụ kiểm tra, giúp cho cán bộ kiểm tra có kiến thức về pháp luật, nghiệp vụ tư vấn khách hàng; phối kết hợp với các đơn vị tham gia BHTG để đưa ra quy định, chuẩn mực về các dữ liệu tiền gửi thuộc đối tượng tính phí BHTG, đồng thời sớm nối mạng trong toàn hệ thống để cập nhật thông tin này được kịp thời;
Hai là, cần bố trí cán bộ làm công tác kiểm tra phụ trách theo địa bàn khu vực để họ có điều kiện theo dõi thường xuyên việc chỉnh sửa vi phạm của tổ chức tham gia BHTG;
Ba là, về thông tin báo cáo cần phối kết hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước để đưa ra các tiêu thức, cách lấy các chỉ tiêu, mẫu biểu báo cáo đảm bảo thống nhất nhằm giảm bớt thời gian, tránh sự phiền hà cho các tổ chức tham gia BHTG. Riêng hệ thống QTDND cơ sở, DIV cần hỗ trợ phần mềm và kết nối mạng với BHTG. Hàng năm nên tổ chức các buổi họp tọa đàm về nghiệp vụ trong hoạt động thanh tra, kiểm tra giữa các Chi nhánh khu vực DIV và Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố.
Bốn là, DIV cần tăng cường phối hợp với các cơ quan giám sát nhất là Ngân hàng Nhà nước trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin nhằm tránh chồng chéo hay bỏ sót trong việc giám sát đối với các tổ chức tài chính.
Trên đây là một số ý kiến đề xuất nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm tra của DIV nói chung và của các Chi nhánh khu vực nói riêng trong nền kinh tế hội nhập