Trong nguyên tắc thứ 12 có nêu “Để hệ thống BHTG hoạt động hiệu quả, công chúng nhất thiết phải được cung cấp thông tin một cách thường xuyên về lợi ích cũng như hạn chế của hệ thống BHTG”.
Để thực hiện nhiệm vụ nâng cao nhận thức công chúng, các kênh truyền thông là công cụ quan trọng để truyền tải thông điệp của tổ chức góp phần nâng cao niềm tin công chúng. Tính hiệu quả trong hoạt động truyền thông sẽ mang lại lợi ích cho người gửi tiền, tổ chức tín dụng và hệ thống ngân hàng.
Xác định hoạt động truyền thông có vai trò quan trọng đối với hệ thống BHTG, các tổ chức BHTG trên thế giới rất quan tâm đến nghiệp vụ này trên cơ sở xây dựng chiến lược, chiến dịch truyền thông cho từng giai đoạn, từng nhóm công chúng, từng kịch bản và từng thông điệp cụ thể. Với vai trò quan trọng như vậy, nghiệp vụ nâng cao nhận thức công chúng đã được tổ chức tại nhiều diễn đàn, hội thảo quốc tế về BHTG.
BHTG Đài Loan xác định mục tiêu nâng cao nhận thức công chúng là thành tố quan trọng nhằm hoàn thành mục tiêu của chính sách công và tính hiệu quả hợp với những tình huống đa dạng trong trường hợp bình của hoạt động BHTG cũng như hoàn thành việc bảo vệ khách hàng và trách nhiệm xã hội của tổ chức bảo hiểm tiền gửi. Việc xây dựng chương trình nâng cao nhân thức công chúng cần phải có sự khác biệt và nhóm công chúng cần phải được nhận dạng và phối hợp trong trạng thái bình thường, khủng hoảng tài chính, cũng như đỗ vỡ dây truyền xuyên quốc gia.
Kế hoạch xử lý các trường hợp khẩn cấp bao gồm cả việc nâng cao nhận thức của công chúng và thông tin xử lý khủng hoảng cần phải được thiết kế để giải quyết được những trường hợp khẩn cấp như khủng hoảng dây truyền, những đổ vỡ ngân hàng, hoặc đỗ vỡ dây truyền xuyên quốc gia….
BHTG Malaysia (MDIC) đã xây dựng cả một chiến dịch truyền thông về nâng cao nhận thức của công chúng. Chiến dịch đó dựa trên những nghiên cứu cụ thể và chi tiết về đặc điểm dân cư, mục đích của việc nâng cao nhận thức công chúng, tình hình kinh tế nói chung và hoạt động tài chính ngân hàng của Malaysia, trong khu vực, và trên thế giới để có những quyết sách truyền thông phù hợp.
MDIC rất coi trọng công tác truyền thông vì theo họ nhân tố cốt lõi tạo nên sự thành công của tổ chức BHTG là niềm tin công chúng.Người gửi tiền càng có nhiều thông tin thì họ càng đánh giá tốt hơn về những lợi ích và những hạn chế của tổ chức bảo hiểm tiền gửi. Điều đó thúc đẩy niềm tin của công chúng vào MDIC. MDIC cũng có triết lý “Mọi người gửi tiền phải có quyền được biết thông tin về BHTG và chúng tôi sẽ chủ động đến với người gửi tiền và không chờ người gửi tiền đến với chúng tôi”.
Công tác nâng cao nhận thức của MDIC được thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau: như báo chí, truyền hình, tờ rơi, báo cáo thường niên, các buổi thuyết trình, các chương trình đào tạo cho nhân viên ngân hàng và tại một số trường đại học, triển lãm, những cuộc hội thảo quốc tế và triển lãm đường phố, thiết lập đường dây điện thoại miễn phí, website và thông tin giới thiệu được thực hiện bằng 6 thứ tiếng…Có lẽ cách tuyên truyền đó không có gì mới đối với các hệ thống BHTG khác nhưng MDIC đã áp dụng tốt cách thức để thực hiện PR thành công là phân loại đối tượng công chúng để từ đó xây dựng các chương trình tuyên truyền phù hợp.
Tuy nhiên MDIC đã dành một khoản kinh phí không hề nhỏ cho công tác này khoảng 20 % ngân sách cho hoạt động truyền thông
Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Mỹ (FDIC) xác định hoạt động nâng cao nhận thức công chúng có vai trò quan trọng đặc biệt trong thời kỳ khủng hoảng. Để tăng hiệu ứng nâng cao nhận thức công chúng FDIC đã đa dạng hóa các hình thức như tuyên truyền qua hình thức ấn phẩm, vật phẩm, báo chí, truyền hình, tờ rơi, quảng cáo….Đồng thời, FDIC còn thiết kế những chương trình truyền thông đặc biệt như giáo dục tài chính cho công chúng. Đặc biệt trong thời kỳ khủng hoảng, nhằm cung cấp thông tin hữu ích gắn liền với quyền lợi của người gửi tiền, FDIC đã sử dụng hiệu quả trang thông tin điện tử của tổ chức(website). Những thông tin về tiền gửi, ngân hàng đổ vỡ, hướng dẫn thủ tục, hỗ trợ khách hàng được cập nhật thường xuyên trên website. Thông qua website người gửi tiền và những đối tượng khác nắm được thông tin về hoạt động của ngân hàng, vai trò, thông điệp của FDIC, tạo tính minh bạch thông tin từ đó góp phần nâng cao niềm tin công chúng.
Nâng cao nhận thức công chúng nhằm đạt mục tiêu để công chúng hiểu về BHTG, trên cơ sở đó đã tác động đến nhận thức và hành động của người gửi tiền, giúp người gửi tiền bình tĩnh và đưa ra những quyết định phù hợp góp phần tránh được đổ vỡ dây truyền mà nhiều khi nguyên nhân bắt nguồn từ việc niềm tin công chúng bị suy giảm.
Đối với BHTGVN, nguyên tắc chủ đạo để xây dựng các chương trình nâng cao nhận thức công chúng là hướng tới việc thực hiện mục tiêu của tổ chức là bảo vệ người gửi tiền và góp phần nâng cao nhận thức công chúng.
Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm tạo tính bài bản và hiệu quả trong hoạt động truyền thông, BHTGVN đã chủ động nghiên cứu xây dựng kế hoạch phát triển quan hệ công chúng trong giai đoạn trước mắt và lâu dài trên cơ sở nghiên cứu lý luận chung về hoạt động nâng cao nhận thức công chúng về BHTG, kinh nghiệm quốc tế, thực tiễn BHTGVN và phương hướng trong thời gian tới.
Nội dung tuyên truyền gắn với mục tiêu của tổ chức trong từng thời kỳ. Bên cạnh việc tuyên truyền để công chúng hiểu về BHTG, trong giai đoạn hiện nay hoạt động truyền thông cần góp phần cung cấp thông tin để góp phần việc xây dựng Luật BHTG theo thông lệ quốc tế và điều kiện thực tiễn của Việt Nam.
Nhằm tăng tính hiệu quả, BHTGVN đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên cơ sở xác định các kênh truyền thông phù hợp với từng đối tượng công chúng như tuyên truyền qua báo chí, phát thanh, truyền hình, ấn phẩm nội bộ. Riêng đối với Trang thông tin điện tử của BHTGVN(website) đã thực hiện đổi mới bao gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh. Đây là kênh thông tin hữu ích cung cấp thông tin một cách đầy đủ về hoạt động của tổ chức với lượng độc giả truy cập ngày càng tăng lên.Tuy nhiên, trong thời gian tới, với các hình thức tuyên truyền mới như đào tạo công chúng, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về BHTG …cần được triển khai để tăng cường hiểu biết của công chúng về BHTG.
Nâng cao nhận thức công chúng về BHTG tại Việt Nam là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện vai trò của tổ chức. Để tăng cường tính hiệu quả của hoạt động này, việc không ngừng đổi mới, nghiên cứu, ứng dụng chọn lọc kinh nghiệm quốc tế là cần thiết. Bên cạnh đó, cần tăng cường nguồn lực đặc biệt là nguồn nhân lực làm công tác truyền thông thông qua đào tạo, bồi dưỡng trên toàn hệ thống là chìa khóa quan trọng thực hiện mục tiêu của tổ chức là nâng cao niềm tin công chúng.
Tài liệu tham khảo
- Phá vỡ bí ẩn PR- Frank Jefkin
- Bảo vệ người gửi tiền và nhận thức công chúng- Những nhân tố cơ bản và thực tiễn hiệu quả của tác giả Wai Keen Lai Giám đốc phụ trách mảng chính sách và quốc tế của BHTG Malaysia
- 18 nguyên tắc phát triển hệ thống BHTG hiệu quả
- Tài liệu hướng dẫn nhận thức công chúng về BHTG do Ủy ban nghiên cứu và hướng dẫn của Hiệp hội BHTG quốc tế chuẩn bị ngày 6/05/2009
- Một số tài liệu khác.
Các tin khác
Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định số 1166/QĐ-TTg ngày 16/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm lại chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN).
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến
Ngày 30/5/2025, tại Hà Nội, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến.
Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định
Ngày 16 và 19/5/2025, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ...
Đoàn công tác Lào thăm và làm việc tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Từ ngày 26 đến 30/5/2025, đoàn công tác của Cơ quan bảo vệ tiền gửi Lào (DPO) cùng đại diện Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp và Quốc hội Lào đã có chuyến thăm và làm việc tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN).
Hội nghị thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy BHTGVN nhiệm kỳ 2025 – 2030
Ngày 28 và 29/5/2025, Đảng ủy Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức các Hội nghị thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy BHTGVN nhiệm kỳ 2025 – 2030.