Qua gần 20 năm hoạt động, với tiêu chí “Tất cả vì sự thịnh vượng của khách hàng”, Ngân hàng Phương Nam đã không ngừng củng cố và phát triển nhằm phục vụ tốt nhất cộng đồng và sự phát triển của xã hội. Hiện tổng tài sản đứng thứ 3 trong số các ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở tại TP.Hồ Chí Minh với mạng lưới 121 chi nhánh, điểm giao dịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và 16 tỉnh. Những biến động của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi và xu hướng toàn cầu hóa, gần đây nhất là cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động huy động vốn của hệ thống NHTMCP nói chung và Ngân hàng Phương Nam nói riêng. Tuy nhiên, nhờ vào sự tín nhiệm của khách hàng và nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm tiền gửi của ngân hàng, hoạt động huy động vốn của ngân hàng liên tục gia tăng. Tính đến 30/4/2011, tổng nguồn vốn huy động đạt 69.700 tỷ đồng, tăng 25,55% so với đầu năm và tăng 98,05% so với cùng kỳ năm trước. Cơ cấu nguồn vốn tương đối ổn định, trong đó huy động vốn từ dân cư và các tổ chức kinh tế đạt 40.800 tỷ đồng, chiếm gần 60% tổng nguồn vốn huy động, tăng 8,32% so với đầu năm và tăng 45,59% so với cùng kỳ năm trước.
Song song với sự tăng trưởng của nguồn vốn huy động, hoạt động tín dụng cũng được Ngân hàng Phương Nam đẩy mạnh. Do nhận thức được những khó khăn của hoạt động cho vay trong môi trường có tính cạnh tranh ngày càng cao, Ngân hàng đã nghiên cứu và đưa ra nhiều sản phẩm cho vay phù hợp với các loại hình khách hàng đa dạng, trong đó chú trọng tới khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ - đối tượng khách hàng truyền thống của ngân hàng. Tốc độ tăng trưởng tín dụng của ngân hàng liên tục tăng trong 3 năm gần đây, tỷ lệ nợ xấu và nợ quá hạn ở mức an toàn. Tổng dư nợ của ngân hàng tính đến tháng 4/2011 tăng 10,73% so với đầu năm và tăng 73,48% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, các hoạt động thanh toán quốc tế, kinh doanh tiền tệ, đầu tư tài chính, dịch vụ ngân hàng đại lý, dịch vụ thẻ, dịch vụ ngân hàng điện tử được ngân hàng duy trì và phát triển.
So với các ngân hàng khác trên địa bàn khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Phương Nam là một trong những ngân hàng có quy mô hoạt động tương đối lớn, địa bàn hoạt động khá rộng, nguồn vốn huy động cũng như dư nợ tín dụng tăng trưởng đều và tương đối ổn định. Điều quan trọng hơn, Ngân hàng thực hiện nghiêm các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng.
Không chỉ chú ý tới nghiệp vụ, Ngân hàng Phương Nam còn rất chú trọng đến việc gây dựng niềm tin cho người gửi tiền và coi đây là một trong những yếu tố hàng đầu để phát triển. Việc thi hành chính sách BHTG từ khâu Niêm yết chứng nhận, tuyên truyền về chính sách bảo vệ người gửi tiền, đóng phí, gửi báo cáo… đều được thực hiện một cách nghiêm túc. Lãnh đạo Ngân hàng Phương Nam đã không ít lần khẳng định, sự phối hợp giữa BHTGVN và các tổ chức tín dụng nói chung, ngân hàng Phương Nam nói riêng giúp niềm tin của người gửi tiền được duy trì và ngày càng tăng cao. Người dân an tâm khi gửi tiền vào ngân hàng nên nguồn vốn huy động của ngân hàng liên tục tăng trưởng, đáp ứng phần lớn nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của thành phố trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa.
Những kết quả và đóng góp của ngân hàng đã được người tiêu dùng, cơ quan quản lý và một số định chế tài chính quốc tế ghi nhận qua các giải thưởng, chứng nhận như “Thương hiệu Việt Nam tốt nhất” do người tiêu dùng bình chọn, báo Vietnamnet tổ chức ngày 28/8/2007, Cúp vàng “Vì sự phát triển của Cộng đồng” năm 2006, 2009, giải thưởng “Ngân hàng thanh toán quốc tế xuất sắc” của HSBC.