Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi quốc tế

Nhìn lại lịch sử 100 năm của Fed

Thứ 2 , 23/12/2013
 Khi kỳ nghỉ lễ năm 1913 đến gần, có một điều ngăn cách giữa cựu Tổng thống Hoa Kỳ Woodrow Wilson và kỳ nghỉ ở vịnh Mexico. Quốc hội Mỹ vẫn đang tranh cãi về dự luật thành lập Cục dự trữ liên bang (Fed). Wilson đe dọa sẽ tổ chức họp Quốc hội trong cả kỳ nghỉ Giáng sinh cho tới khi dự luật được đặt lên bàn làm việc của ông để chờ ký. 

 100 năm sau, Fed vẫn phủ bóng đen lên kỳ nghỉ cuối năm với cuộc họp về chương trình mua trái phiếu với khối lượng lớn chưa từng có. Để hỗ trợ nền kinh tế, trong những năm gần đây, Fed đã giành mua vào hơn 3.000 tỷ USD trái phiếu thông qua 3 vòng nới lỏng định lượng (QE). 

Rất nhiều người, trong đó có cả cựu Chủ tịch Fed Paul Volcker, lo ngại rằng điều này sẽ gây nên hậu quả tiêu cực.
 
Fed ra đời
 
Nỗi lo sợ này không phải là điều mới mẻ. Ngay sau khi nước Mỹ được thành lập, Quốc hội đã hai lần có ý định thành lập một NHTW, nhưng nỗ lực này đã thất bại do vấp phải sự phản đối về việc tập trung quyền lực tài chính. Năm 1907, một công ty tín thác sụp đổ, khiến tiền bị rút ra  ồ ạt khỏi các ngân hàng trên toàn nước Mỹ. Sự việc này hối thúc phải tìm ra một giải pháp cho tình trạng bất ổn của thị trường tài chính. 
 
Quốc hội Mỹ đã thành lập một ủy ban với người đứng đầu là Thượng nghị sĩ đến từ đảng Cộng hòa Nelson Aldrich. Ủy ban này sẽ tham khảo ý kiến của các lãnh đạo ngân hàng và học hỏi kinh nghiệm từ các NHTW Anh, Đức và Pháp. 
 
Ủy ban đề nghị thành lập một hiệp hội tư nhân gồm các ngân hàng được phép phát hành tiền tệ riêng cho các thành viên phải đối mặt với dòng vốn bị rút ra. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ đến từ đảng Dân chủ lo sợ rằng một NHTW được điều hành bởi các lãnh đạo ngân hàng sẽ kiểm soát toàn bộ nguồn cung tiền theo cách quá chặt chẽ, tín dụng dành cho các doanh nghiệp bị thắt chặt. Họ cho rằng chính phủ sẽ có thể thúc đẩy tính tự do nếu như chính phủ quản lý NHTW. 
 
Trong quá trình chạy đua vào ghế Tổng thống năm 1912, Wilson – khi đó là nghị sĩ đảng Dân chủ - đã tấn công kế hoạch của Aldrich. Khi đã trúng cử và trở thành Tổng thống, ông chỉ đạo Quốc hội viết lại kế hoạch và giảm thiểu tầm ảnh hưởng của các lãnh đạo của 12 ngân hàng địa phương tạo nên mạng lưới của Fed. Ông cũng bổ sung thêm một hội đồng được bổ nhiệm bởi Tổng thống để giám sát 12 ngân hàng này. 
 
Nhìn lại lịch sử 100 năm của Fed (1)

 

Tiền tệ của Fed sẽ là nghĩa vụ của chính phủ chứ không phải của các ngân hàng. Do đó, những người lãnh đạo ngân hàng không đồng tình với cơ chế này. Tuy nhiên, Wilson vẫn kiên định với kế hoạch của mình và ký vào dự luật mà từ đó Fed ra đời vào ngày 23/12/1913. 
 
Dẫu vậy, phạm vi hoạt động của Fed vẫn còn bị hạn chế. Nhiệm vụ của Fed chỉ đơn giản là cung cấp một “đồng tiền linh hoạt”. Khi các ngân hàng thiếu tiền mặt, họ có thể vay tiền từ Fed thông qua “cửa sổ chiết khấu”. Hệ thống này khiến Fed lâm vào thế bị động trước nhu cầu của nền kinh tế.
 
Ở thời điểm này, không ai hi vọng Fed có thể sử dụng quyền kiểm soát với nguồn cung tín dụng để định hình nền kinh tế. 
 
Fed đầy quyền năng
 
Tuy nhiên, mọi thứ sớm thay đổi hoàn toàn. Trong những năm 1920, Fed bắt đầu mua và bán trái phiếu trên thị trường mở để điều chỉnh nguồn cung tín dụng vốn luôn biến động. 
 
Trong suốt thời kỳ Đại khủng hoảng, Fed lại trở về thế bị động, hạn chế hoạt động trên thị trường mở và cho phép hàng ngàn ngân hàng sụp đổ. Nguyên nhân của hiện tượng này vẫn là điều gây nhiều tranh cãi, tuy nhiên có một điều chắc chắn: các ngân hàng không yêu cầu tín dụng và do đó Fed không làm điều đó, khiến thị trường tiền tệ bị thắt chặt bất chấp giá cả và sản lượng đều sụt giảm. 
 
Năm 1932, cựu Tổng thống Franklin Roosevelt đắc cử và thực hiện đại tu toàn bộ hệ thống tài chính. Ngân hàng thương mại và ngân hàng đầu tư hoàn toàn tách biệt, cơ chế bảo hiểm tiền gửi ra đời và Fed có nhiều quyền lực hơn đối với nền kinh tế. Fed có thể cho nhiều định chế tài chính vay tiền và nhận nhiều loại tài sản đảm bảo hơn. Ủy ban thị trường mở ra đời, có ảnh hưởng lớn đến “điều kiện tín dụng của nước Mỹ”. 
 
Fed giúp nền kinh tế Mỹ thịnh vượng trong những năm 1950 và 1960. Tuy nhiên, quá chú trọng vào thị trường việc làm khiến Fed quên mất lạm phát. Tỷ lệ lạm phát tăng vọt lên mức hai con số trong những năm 1970. Tình trạng này buộc Quốc hội phải quy định lại hai nhiệm vụ của Fed vào năm 1977: ổn định giá cả và tạo việc làm. 
 
Năm 1979, Volcker trở thành Chủ tịch Fed và đã thành công khi chiến đấu với lạm phát. Người kế nhiệm ông là Alan Greenspan đã duy trì tình trạng lạm phát ở mức thấp và thỉnh thoảng có những đợt suy thoái. Trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng lu mờ, “cửa sổ chiết khấu” của Fed không còn được sử dụng. 
 
Đi ngược lịch sử?
 
Cuộc tranh luận hiện nay về vai trò của Fed có khá nhiều điểm tương đồng với những cuộc tranh luận năm 1913 và 1930. Khủng hoảng tài chính khiến những yếu điểm của hệ thống tài chính bộc lộ và dân chúng nổi giận với các ngân hàng. 
 
Trong bối cảnh Tổng thống Obama ủng hộ tăng cường vai trò của chính phủ trong điều hành kinh tế và đặc biệt là hệ thống tài chính, Fed có nhiều quyền lực hơn bao giờ hết. Để chống lại khủng hoảng, Fed giải cứu các ngân hàng đầu tư, một công ty bảo hiểm… Fed cũng cắt giảm lãi suất xuống mức gần 0 và khi không còn giảm lãi suất được nữa, các vòng nới lỏng định lượng được sử dụng. 
 
Đi kèm với đó cũng là nhiều trách nhiệm hơn. Đạo luật Dodd – Frank cho phép Fed quản lý không chỉ các ngân hàng mà bất kỳ định chế tài chính nào được coi là “quan trọng đối với toàn hệ thống’. Bằng cách chọn Janet Yellen là người kế nhiệm chức chủ tịch của Ben Bernanke, ông Obama mong muốn Fed sẽ tạo ra được nhiều việc làm hơn. 
 
Dẫu vậy, không phải ai cũng vui mừng với điều này. Nhiều người cho rằng các gói QE sẽ tạo nên bong bóng tài sản hơn là việc làm. Volcker lo ngại rằng Fed có quá nhiều quyền hành và đã lạm dụng chúng. Gánh nặng trên vai Fed quá lớn. 
 
Nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa đang chờ đợi ngày mà Washington giảm bớt quyền lực của Fed và tăng quyền lực của vàng. Một dự luật đang được các nghị sĩ đảng Cộng hòa đề cử với mục đích tước bỏ trách nhiệm của Fed đối với thị trường lao động, hạn chế khả năng mua trái phiếu của Fed và trao nhiều quyền hơn  cho 12 chi nhánh địa phương.
 
Họ đang đi ngược lại dòng chảy của lịch sử. Cách đây 1 thế kỷ, Wilson tranh đấu để NHTW hỗ trợ toàn bộ nền kinh tế chứ không phải chỉ riêng phố Wall. Và, sau mỗi cuộc khủng hoảng, người tiền nhiệm của ông đều rút ra kết luận nước Mỹ cần Fed ngày càng to lớn hơn và hùng mạnh hơn. 

 

Các tin khác

Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan
Tổng quan về Tổng công ty BHTG Đài Loan

Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Đài Loan (CDIC, Trung Quốc) là một trong những mô hình tổ chức BHTG tiến bộ điển hình ở Châu Á. Được thành lập năm 1985 trên một nền tảng pháp lý vững chắc là Luật BHTG, CDIC là thành viên không thể thiếu của mạng an toàn tài chính quốc gia Đài Loan.

Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động
Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia chính thức hoạt động

Ngân hàng Trung ương Ethiopia (NBE) chính thức thành lập Quỹ bảo hiểm tiền gửi Ethiopia (EDIF) từ tháng 11/2023 với tư cách là một thành viên của Mạng an toàn tài chính, bảo vệ cho cho người gửi tiền của các ngân hàng và tổ chức tài chính vi mô, phòng ngừa việc rút tiền hàng loạt.

Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia
Campuchia: Nghiên cứu thành lập bảo hiểm tiền gửi cho hệ thống tài chính quốc gia

Ngày 31/10/2023, tại Kampong Thom, trong sự kiện “Ngày Tiết kiệm Asian”, Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã giới thiệu về bảo hiểm tiền gửi và vai trò đối với hệ thống tài chính quốc gia nhằm nâng cao niềm tin công chúng và thúc đẩy tiền gửi tiết kiệm bằng đồng Khmer Riel.

Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần
Uganda: Quỹ bảo hiểm tiền gửi tăng gấp 3 lần

Chính phủ Uganda vừa công bố tăng Quỹ bảo hiểm tiền gửi (DPF) từ 400 tỷ Shs (tương đương 117 triệu đô la Mỹ) lên 1,3 nghìn tỷ Shs (tương đương 345 triệu đô la Mỹ).

PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất
PIDM tổ chức Hội nghị chuyên đề xử lý đổ vỡ quốc gia lần thứ nhất

Vừa qua, tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG)...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ