Qua 10 năm hoạt động, BHTGVN đã từng bước trưởng thành về mọi mặt và ngày càng khẳng định được vai trò to lớn trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền; góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tham gia BHTG, sự phát triển an toàn lành mạnh hoạt động ngân hàng cũng như đảm bảo an sinh xã hội. Những thành công đó thể hiện qua các hoạt động cụ thể: (i)Thu phí BHTG của các tổ chức tham gia BHTG theo quy định; (ii)Chi trả các khoản tiền gửi được bảo hiểm cho người gửi tiền trong phạm vi mức bảo hiểm tối đa theo quy định; (iii) Theo dõi, giám sát và kiểm tra việc chấp hành các quy định tại Nghị định của Chính phủ về BHTG và các quy định về an toàn trong hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG; (iv)Hỗ trợ cho các tổ chức tham gia BHTG khi có nguy cơ mất khả năng chi trả nhưng chưa đến mức phải đặt trong tình trạng kiểm soát đặc biệt; (v)Tham gia quản lý thanh lý tài sản của tổ chức tham gia BHTG bị phá sản; (vi)Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước (NHNN)và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chủ trương, chính sách về BHTG; (vii)Tuyên truyền về BHTG đối với công chúng; tổ chức tập huấn, đào tạo và tư vấn về nghiệp vụ liên quan đến BHTG; (viii)Hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước nhằm tăng cường năng lực hoạt động của BHTG và của các tổ chức tham gia BHTG; (ix)Thực hiện các nhiệm vụ khác khi được Thủ tướng Chính phủ giao
Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Hồ Chí Minh (Chi nhánh) chính thức khai trương đi vào hoạt động từ ngày 23/12/2000 với sự phân công địa bàn quản lý gồm TP. Hồ Chí Minh và 8 tỉnh lân cận (Đồng Nai, Bình Dương – Bà Rịa Vũng Tàu; Bình Thuận; Bình Phước, Lâm Đồng, Tây Ninh, Long An). Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế tài chính lớn của Việt Nam, với các hình thức tổ chức tín dụng(TCTD) rất đa dạng. Cùng với sự trưởng thành chung của BHTGVN, Chi nhánh ngày càng trưởng thành, góp phần tạo dựng niềm tin của công chúng với hệ thống tài chính ngân hàng quốc gia. Chi nhánh luôn đề cao mục đích hoạt động của BHTG là tiến hành chi trả một cách nhanh nhất cho người gửi tiền nhằm bảo vệ quyền lợi kịp thời và giảm tổn thất cho người gửi tiền, tránh gây hoang mang và làm mất lòng tin của dân chúng đối với hệ thống ngân hàng; góp phần đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính – ngân hàng.
Tuy nhiên để hoạt động của BHTG tại Việt Nam nói chung và hệ thống ngân hàng nói riêng ngày càng phát huy hiệu quả, chúng tôi cũng có một số kiến nghị, đề xuất như sau:
- Cần thiết phải xây dựng Luật BHTG để tạo lập cơ sở pháp lý vững chắc cho hoạt động BHTG tại Việt Nam.
- Đề nghị xem xét để nâng cao hơn hạn mức chi trả BHTG cho khách hàng để đáp ứng yêu cầu đặt ra trong điều kiện thực tế của Việt Nam (hạn mức chi trả tối đa cho mỗi khách hàng là 50 triệu đã được nâng lên từ tháng 9/2005 đến nay là không còn phù hợp).
- Cần nâng cao chất lượng công tác giám sát để thực hiện tốt vai trò cảnh báo sớm những rủi ro trong hoạt động ngân hàng.
- Cần có các hình thức thông tin tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu rõ và an tâm về chính sách BHTG của Nhà nước.
- Hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước nhằm tăng cường năng lực hoạt động của BHTGVN và của các tổ chức tham gia BHTG.