Thành tích, kết quả hoạt động của BHTG Việt Nam đã khẳng định được vai trò, uy tín bảo vệ người gửi tiền. Giờ đây, BHTG đang là một nhu cầu thiết thực đối với nhiều người, nhiều hộ gia đình và các tổ chức kinh tế - xã hội. Do vậy, mở rộng hoạt động BHTG không chỉ là nhu cầu từ thực tiễn của công chúng, mà còn là xu thế tất yếu, khách quan trong tiến trình vận động, phát triển của lịch sử.
Quan tâm, chăm lo tới nhu cầu, nguyện vọng của toàn dân, kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XII ban hành Nghị quyết số 48/2010/QH12, ngày 19-6-2010 về xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2011 đã đưa dự án Luật BHTG vào chương trình nghị sự Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016 để thảo luận, xem xét cho ý kiến thông qua. Ðây là một sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc. Tới đây, Luật Bảo hiểm tiền gửi được Quốc hội ban hành sẽ là hành lang pháp lý để cho các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước yên tâm tin cậy vào hệ thống BHTG, là động lực, niềm tin thúc đẩy, khích lệ các tổ chức, cá nhân tham gia gửi tiền vào hệ thống tài chính của Nhà nước, thu hút tiềm lực hùng hậu của toàn dân để đầu tư xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập.
Với tư cách là người sẽ thụ hưởng những lợi ích của Luật BHTG khi được ban hành, tôi xin đóng góp vài ý kiến như sau:
Thứ nhất: Về đối tượng được bảo hiểm, BHTG Việt Nam là một tổ chức tài chính của Nhà nước mới được hình thành, những năm qua đã có nhiều nỗ lực bảo vệ lợi ích hợp pháp của người dân, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần ổn định hoạt động của các tổ chức tín dụng, ngân hàng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Giờ đây, sau hơn mười năm phát triển, BHTG Việt Nam đã có đủ quỹ thời gian nghiên cứu, xem xét, có kinh nghiệm, niềm tin để mở rộng đối tượng bảo hiểm, hoạt động BHTG. Ðây là nền móng, mạng lưới giúp cho tổ chức bảo hiểm huy động, khai thác nguồn vốn còn đọng ở trong dân và trôi nổi trên thương trường tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ hai: Hạn mức chi trả tiền gửi hiện hành tối đa là 50 triệu đồng cho một cá nhân, một hộ gia đình thật sự mới chỉ đáp ứng đối tượng là những cá nhân, gia đình nghèo và cận nghèo mà thôi. Nếu so với tổng dân số cả nước, số lượng này chỉ vào khoảng 10%. Ðể tính toán cho hợp lý, cần lấy mức thu nhập bình quân GDP của người dân và giá trị đồng tiền Việt Nam trên thương trường làm thước đo cho số lượng tiền được bảo hiểm mới phù hợp. Giờ đây, trước những biến đổi không ngừng của tình hình kinh kế, xã hội trong nước và quốc tế, giá trị tiền Việt Nam đã bị trượt giá so với mười năm về trước quá nhiều. Ðịnh mức được bảo hiểm 50 triệu đồng không còn ý nghĩa nhiều. Do vậy, cần nâng mức số tiền gửi được bảo hiểm từ 50 triệu đồng lên 200 triệu đồng, hoặc lớn hơn cho phù hợp với mặt bằng giá trị các loại hàng hóa, giá trị đồng tiền Việt Nam trên thương trường.
Thứ ba: Phí bảo hiểm tiền gửi hiện nay quy định, các tổ chức tham gia BHTG hằng năm nộp 0,15%/năm tính trên toàn bộ số dư bình quân. Tới đây Nhà nước cần vận dụng mức phí đóng góp mới cho phù hợp, tương xứng với mô hình và nguy cơ rủi ro của các tổ chức tham gia BHTG. Theo lộ trình Nhà nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro từ các cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội của các nước tác động đến. Do vậy, cùng với việc thu phí theo rủi ro, tổ chức BHTG cần tăng cường quản lý, điều hành, giám sát, kiểm tra các tổ chức tham gia BHTG, kịp thời phát hiện, ngăn chặn rủi ro. BHTG Việt Nam nên lựa chọn mô hình tiên tiến, ưu việt để giảm rủi ro, bảo vệ tốt quyền lợi người gửi tiền.
Thứ tư: BHTG Việt Nam nay mới chỉ bảo hiểm đối với đồng Việt Nam, trong khi đó, kim loại quý, ngoại tệ còn lưu giữ, trôi nổi trong dân và các tổ chức kinh tế - xã hội khá dồi dào. Người dân và các thành phần kinh tế - xã hội đang rất cần được bảo hiểm nguồn tài sản quý giá đó. Do vậy, BHTG Việt Nam nên xem xét, sớm có chính sách vươn tới thu nhận nguồn lực này, nhằm thu hút người dân được gửi ngoại tệ và kim loại quý vào tổ chức tín dụng.
Thứ năm: Về công tác thông tin tuyên truyền, bên cạnh các phương tiện thông tin đại chúng như báo viết, phát thanh, truyền hình trung ương, địa phương, thường xuyên cập nhật thông tin lên trang thông tin điện tử, BHTG Việt Nam cần thiết lập mạng lưới thông tin viên, báo cáo viên có uy tín, có năng lực tuyên truyền, thu hút quần chúng, trực tiếp đến với các phố phường, làng xã, khu dân cư phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về BHTG. Tăng cường đối thoại rộng rãi với nhân dân kết hợp huy động và giải pháp động viên, khuyến khích hợp lý những tập thể, cá nhân tiêu biểu tham gia BHTG để cổ vũ, khuấy động phong trào.
Ngoài ra, trong công tác thông tin tuyên truyền, loại hình cổ động trực quan bằng các hình ảnh, tờ rơi, pa-nô, áp-phích quảng cáo ở nơi công cộng, nơi trung tâm văn hóa của các phố phường, làng xã cần được quan tâm. Ðây là những hình ảnh tác động trực tiếp đến tâm tư, tình cảm của mọi người mà những năm qua chưa được coi trọng. Mong rằng, tới đây, hình ảnh của BHTG Việt Nam sẽ đến với công chúng rộng rãi hơn.
Làm được như vậy, tin rằng, BHTG Việt Nam sẽ không ngừng lớn mạnh, góp phần ổn định nền tài chính nước nhà, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của mọi người, mọi nhà ngày càng được nâng lên. Ðó là niềm tin, ước vọng của toàn dân đối với tổ chức BHTG Việt Nam.