Lãnh đạo Ban tuyên giáo TW, Bộ thông tin truyền thông, đại diện Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng, các Vụ, Cục và đơn vị sự nghiệp thuộc NHNN, giám đốc NHNN Chi nhánh Hà Nội, Ban biên tập các báo, tạp chí, Trưởng ban biên tập bản tin, trang thông tin điện tử của các đơn vị trong ngành Ngân hàng, Website NHNN, Trưởng ban/ phòng Thông tin- tuyên truyền các tổ chức tín dụng Nhà nước, Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, QTDTW, Hiệp hội ngân hàng, Hiệp hội QTDND đã tham dự hội nghị.
Nội dung hội nghị tập trung vào những vấn đề cơ bản như báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phát ngôn và đánh giá tình hình công tác tuyên truyền-báo chí trong ngành ngân hàng Quý III/2010. Sau đó, các đại biểu tham gia phát biểu ý kiến và Phó Thống đốc kết luận hội nghị.
Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 77/2007/QĐ của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí và Quyết định số 44/2007/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN, công tác thông tin tuyên truyền của ngành ngân hàng bên cạnh những kết quả tích cực thì cũng bộc lộ một số hạn chế và cần có phương hướng khắc phục.
NHNN đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành đặc biệt chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về những giải pháp điều hành chính sách tiền tệ (CSTT), tình hình kết quả hoạt động ngân hàng, chính sách hỗ trợ lãi suất, chính sách lãi suất, tỷ giá, quản lý ngoại hối, quản lý vàng… một cách nhanh chóng, công khai, minh bạch để các doanh nghiệp, tổ chức và người dân nắm bắt được quan điểm, động thái của Chính phủ và NHNN. Đồng thời, NHNN chủ động thông tin cho các nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức quốc tế về tình hình hoạt động ngân hàng và các chủ trương điều hành của Chính phủ và NHNN. Để làm tốt công tác trên, NHNN đã cử một Phó thống đốc là người phát ngôn của NHNN. Trong trường hợp cần thiết, Thống đốc uỷ quyền cho một số cán bộ cấp vụ trả lời.
Trong Quý III/2010, các đơn vị báo chí trong Ngành tiếp tục tích cực tập trung tuyên truyền về các giải pháp CSTT của NHNN và hoạt động của các TCTD để triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, đặc biệt là chỉ đạo tại Nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 23/NQ-CP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp điều hành CSTT, tín dụng và hoạt động ngân hàng nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế, cải thiện cấn đối kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tăng cường công tác thanh tra, giám sát bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và củng cố, phát triển hệ thống. Bám sát tuyên truyền về Đại hội Đảng cơ sở các cấp, đại hội thi đua yêu nước tại các đơn vị trong Ngành lần thứ VI, đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội…
Tuy nhiên, hội nghị cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Một số đơn vị trong ngành nhận xét: các ấn phẩm trong ngành vẫn chưa có vị trí xứng đáng trong làng báo và truyền thông, các ấn phẩm chủ yếu là đưa tin, nêu gương điển hình tiên tiến, trong khi đó ít có các bài viết phân tích đánh giá, dự báo có tính chuyên môn sâu”. Các đơn vị cũng mong muốn thông tin trên các ấn phẩm báo chí trong ngành phải kịp thời và mang tính thời sự hơn. Một trong những lý do là quy trình in ấn, phát hành của các báo chí trong ngành kéo dài nên một số chi nhánh NHNN phản ánh Thời báo ngân hàng và Tạp chí ngân hàng đến tay người đọc chậm. Nhiều bài viết về các NHTM, doanh nghiệp trên các báo trong ngành còn mang nặng tính quảng bá, quảng cáo nên không hấp dẫn bạn đọc. Nội dung và hình thức của một số bản tin và trang thông tin điện tử của một số NHTM vẫn chưa có sự cải tiến, hạn chế về thông tin tuyên truyền chưa thực sự xây dựng thương hiệu của tổ chức, việc tra cứu, tìm kiếm trên các trang thông tin điện tử trong Ngành kể cả website NHNN chưa thuận tiện, một sô mục trên website không còn phù hợp. Đường truyền mạng do Cục công nghệ tin học thiết lập cho website NHNN thường xuyên trục trặc và mất tín hiệu. Báo chí trong ngành còn thiếu bài viết phân tích, bình luận sắc sảo thuyết phục về chính sách và diến biến hoạt động ngân hàng để hướng dẫn nhận thức, định hướng dư luận.
Trên cơ sở đó, một số giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng báo chí trong ngành trong đó tập trung vào một sô vấn đề như: các đơn vị báo chí của NHNN tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung và hình thức, các bài viết tập trung, đánh giá, phân tích sâu hơn nhằm truyền tải các thông tin hữu ích giúp cho việc nghiên cứu, tham khảo cho người đọc; có chính sách khuyến khích cộng tác viên là các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và kinh tế nói chung, chi hội nhà báo ngành ngân hàng đóng vai trò tích cực hơn trong việc mở rộng nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm báo chí với các Ban biên tập ….
Đồng thời, NHNN cũng đưa ra định hướng thông tin trong những tháng cuối năm 2010 như tiếp tục tuyên truyền về tình hình kinh tế xã hội tháng, quý 3 và năm 2010, nhiệm vụ các tháng cuối năm, đặc biệt chú trọng tuyên truyền kết quả, thành tựu đã đạt được của việc triển khai các giải pháp chính sách tiền tệ; tuyên truyền về việc điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động linh hoạt, đảm bảo ổn định tiền tệ, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thông tin định hướng dư luận về việc thực hiện Thông tư 13/2010/TT-NHNN ngày 20/05/2010 quy định về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của TCTD và tình hình tăng vốn điều lệ của các TCTD theo quy định tại nghị định 141/2006/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định thay thế Nghị định số 174/1999/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng…
Phát biểu tại hội nghị, một số đại biểu cũng đưa ra nhận xét và đề xuất để công tác thông tin tuyên truyền trong thời gian tới được thực hiện tốt hơn. TS.Tô Ngọc Hưng giám đốc Học viện ngân hàng nhấn mạnh: “Cần có những tiểu luận nghiên cứu trong đó gắn kết vấn đề lý luận và thực tiễn để các nhà hoạch định chính sách đưa ra chính sách sát với thực tế”. Hoặc Ông Nguyễn Ngọc Bảo- Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ thì cho rằng: “ Để hoạt động thông tin tuyên truyền có hiệu quả cần có sự thiết kế định chướng chương trình từ đầu năm một cách cụ thể, nâng cao thời lượng tuyên truyền trên báo hình, nâng cao hơn nữa mối quan hệ giữa cơ quan chuyên môn với cơ quan báo chí trong ngành”.
Kết luận tại hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến nhấn mạnh: các cơ quan báo chí trong ngành cần bám sát định hướng thông tin của ngành, chủ động xây dựng chương trình phối hợp thông tin với các cơ quan báo chí ngoài ngành để đăng tải thông tin định hướng và công bố chính sách theo định hướng chung của Đảng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.