Khi mới thành lập, DIV khu vực Bắc Trung Bộ chỉ có 11 cán bộ từ Ngân hàng Nhà nước chuyển sang, đến nay tổng số CBVC của Chi nhánh là 56 người, có trình độ chuyên môn đáp ứng tốt yêu cầu nghiệp vụ, trong đó cán bộ có trình độ Cao đẳng và Đại học chiếm 84%, Chi nhánh luôn quan tâm tới việc đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ. Từ năm 2008 đến nay chi nhánh đã thành lập và duy trì đều đặn sinh hoạt câu lạc bộ tin học hàng tháng; năm 2009 có 16 Đ/c tốt nghiệp Đại học văn bằng 2 chuyên ngành TC – NH…
Trong hoạt động nghiệp vụ, Chi nhánh đã thực hiện 356 lượt kiểm tra tại các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG) trên địa bàn, qua kiểm tra đã phát hiện một số sai sót, tồn tại trong công tác quản trị điều hành của các đơn vị (QTD cơ sở), vi phạm về chỉ tiêu an toàn trong hoạt động, vi phạm về việc tính và nộp phí BHTG (84 lượt đơn vị nộp thừa phí, 79 lượt đơn vị nộp thiếu phí)…. Các sai sót, tồn tại qua kiểm tra đã được Chi nhánh kết luận cụ thể đối với từng đơn vị và có kiến nghị đơn vị tìm biện pháp xử lý phù hợp.
Chi nhánh đã xây dựng các chỉ tiêu giám sát theo đúng quy định pháp luật về BHTG và ứng dụng công nghệ tin học vào hoạt động giám sát. Chi nhánh thực hiện giám sát đạt từ 96 -100% tổ chức tham gia BHTG. Tính đến 30/6/2009 Chi nhánh đã có 1.279 lượt thông báo, cảnh báo đến các đơn vị có sai sót, vi phạm và phối hợp với Chi nhánh NHNN các tỉnh trên địa bàn trong việc giúp đỡ đơn vị khắc phục, chấn chỉnh các vi phạm nhằm đảm bảo hoạt động an toàn và có hiệu quả hơn.
Công tác kiểm tra, giám sát đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tham gia BHTG có nguồn vốn huy động tăng trưởng khá, đẩy mạnh công tác cho vay phát triển nền kinh tế, nhất là hệ thống QTD đã đẩy mạnh cho vay phục vụ phát triển kinh tế hộ gia đình, tổ hợp làng nghề…tạo việc làm góp phần xoá đói giảm nghèo, xoá bỏ cho vay nặng lãi trên địa bàn nông thôn v.v...;
Thu phí BHTG là một nghiệp vụ yêu cầu các tổ chức tham gia BHTG báo cáo số liệu cập nhật đầy đủ, tính toán số phí phải chính xác và nộp đúng thời gian quy định. Hiện tại, Chi nhánh quản lý 142 đơn vị tham gia BHTG, số phí thu được hàng năm tăng với tốc độ bình quân hàng là 37,8%/ năm và được chuyển nộp về DIV đúng theo quy định.
Hoạt động tuyên truyền về BHTG được Chi nhánh xem là một nhiệm vụ quan trọng góp phần không nhỏ trong việc đưa chính sách BHTG của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống. Chi nhánh phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, để đưa tin, viết bài phản ánh về hoạt động của Chi nhánh cũng như tuyên truyền về chính sách BHTG trên địa bàn mang lại hiệu quả thiết thực, giúp cho người gửi tiền nhận thức được quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi gửi tiền vào các tổ chức tín dụng có tham gia BHTG.
Chi nhánh luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, văn hoá công sở, tham gia tích cực hoạt động từ thiện nhân đạo, đã vận động, quyên góp được bình quân trên 14 triệu đồng/năm vào các quỹ từ thiện, nhân đạo v.v...
Với những thành tích đạt được liên tục trong những năm qua, tập thể Chi nhánh đã được UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen; nhiều tập thể phòng, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN, Giấy khen của Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc BHTGVN cũng như Khen thưởng của Đảng uỷ, Công đoàn, đoàn thể cấp trên…