Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Thêm bước tiến cho tín dụng tiêu dùng

Thứ 4 , 01/11/2017
Đi cùng với quá trình tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài chính tiêu dùng là hoạt động truyền thông về các vấn đề liên quan đến tài chính tiêu dùng. 

Trong ba năm 2015-2017 vừa qua, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam có sự phát triển vượt bậc nhờ đòn bẩy tín dụng. Nếu như năm 2011 dư nợ cho vay tiêu dùng chỉ khoảng 160,35 nghìn tỷ đồng, đến cuối năm 2015 đã lên mức 583 nghìn tỷ đồng và dư nợ cho vay tiêu dùng toàn hệ thống các TCTD hiện đã lên đến 886 nghìn tỷ đồng. Tỷ trọng cho vay tiêu dùng so với tổng dư nợ nền kinh tế cũng có mức tăng 6% năm 2011 lên 11,4% năm 2016. Cơ cấu trên thị trường thay đổi đáng kể, nếu như năm 2011 cho vay tiêu dùng chủ yếu thuộc về các NHTM, thì đến nay còn sự góp mặt đáng gờm của các công ty tài chính. Tỷ trọng cho vay nhóm công ty tài chính trong tổng dư nợ cho vay tiêu dùng từ mức dưới 1% năm 2011 đến nay chiếm khoảng trên 12%.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng mạnh như vậy? Phải thừa nhận rằng, nền kinh tế hội nhập đã góp phần làm thay đổi thói quen người tiêu dùng của Việt Nam. Làm gia tăng nhu cầu vay tiền cho mục đích tiêu dùng đối với những mặt hàng thiết yếu trong đời sống sinh hoạt. Nhưng điều đó là chưa đủ, điểm nhấn cho sự đột phá này chính là quá trình hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của thị trường. Theo đó, từng bước tháo gỡ kịp thời những vướng mắc về pháp lý cho hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng trong quá trình hoạt động. Đồng thời một khuôn khổ pháp lý tương đối phù hợp cho sự phát triển của thị trường tài chính tiêu dùng cũng đã chính thức được thiết lập.

Trong đó khách hàng vay phục vụ nhu cầu đời sống không cần xây dựng phương án, dự án, mà chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân về việc sử dụng vốn của khách hàng. Đi cùng với quá trình tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài chính tiêu dùng là hoạt động truyền thông về các vấn đề liên quan đến tài chính tiêu dùng. Việc thông tin về tín dụng tiêu dùng được thực hiện dưới nhiều hình thức nhằm giúp người dân hiểu được vay tiêu dùng và quản lý tài chính cá nhân, để người dân tiếp cận được nguồn vốn vay. NHNN cũng đã quy định các công ty tài chính, NHTM phải niêm yết minh bạch, rõ ràng điều kiện vay vốn, lãi suất vay để tránh người dân hiểu không đúng về hoạt động cho vay tiêu dùng.  Trong đó, đáng kể nhất là quy định cho vay tiêu dùng và gần đây nhất NHNN tiếp tục ban hành Thông tư số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với khách hàng. Theo đó, cần phân biệt rõ giữa hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu đời sống với cho vay phục vụ hoạt động kinh doanh. Cùng với đó Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định về cho vay tiêu dùng của công ty tài chính là bước hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động của thị trường tài chính tiêu dùng. Sự ra đời của các quy định mới đây đã cho phép đơn giản hóa một số thủ tục cho vay.

Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, so với nhu cầu tiêu dùng và mức độ phát triển thị trường tài chính tiêu dùng trên thế giới thì thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam còn nhỏ bé. Cơ cấu thị trường còn chưa cân đối, thị phần cho vay tiêu dùng vẫn tập trung phần lớn ở một vài công ty tài chính và các NHTM. Hiện có 4/16 công ty tài chính đang chiếm 80% thị phần cho vay của công ty tài chính tiêu dùng.

Để tiếp tục thúc đẩy thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam phát triển bền vững còn rất nhiều thách thức phải đối mặt. Trong đó phải kể tới sự cạnh tranh thị trường ngày càng gay gắt và sự ra đời ngày càng đa dạng các sản phẩm tài chính tiêu dùng, dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 theo nguyên tắc thuận lợi, nhanh và bảo mật. Điều này đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục hoàn thiện thêm một bước nữa khung pháp lý cho phù hợp với những xu hướng mới và diễn biến mới của thị trường tài chính tiêu dùng.

Các tin khác

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Ngày 4/8/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành công văn số 6784/NHNN-CSTT...

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức

Ngày 1/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ công bố Quyết định và kết nạp hai hội viên chính thức là Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng KCI (KCI) và Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng Fintech Việt Nam (FCBV).

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT

Ngày 31/7/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu TTTD năm 2025 đối với các TCTD theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.

Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của...

Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
Giải pháp truyền thông hướng tới xây dựng Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)

Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật BHTG (sửa đổi), một chiến lược truyền thông đồng...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
  • Indonesia thúc đẩy triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi cho hợp tác xã
  • Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại BHTGVN
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng tổ chức hành trình về nguồn tại Quảng Trị
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức chương trình thực tập thực tế kết hợp tuyên truyền chính sách BHTG cho sinh viên Trường Đại học Đà Lạt
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ