Nội dung cuộc họp tập trung đánh giá kết quả thực hiện công tác tháng 10 trên cơ sở tổng kết những kết quả nổi bật, những tồn tại hạn chế và phương hướng triển khai công tác tháng 11.
Tổng giám đốc yêu cầu các phòng, ban, chi nhánh tập trung thảo luận một số nội dung bao gồm tình hình tài chính ngân hàng trong tháng vừa qua và việc góp ý xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHTG.
Theo lãnh đạo phòng Giám sát 1, trong tháng vừa qua hệ thống ngân hàng có sự thay đổi về nhân sự cấp cao của một số ngân hàng như ACB, SHB, Sacombank… Tăng trưởng huy động vốn từ dân cư tăng nhẹ từ tháng 7-2012 đặc biệt là ở các ngân hàng nhỏ. Dư nợ cho vay nền kinh tế giảm, cho vay liên ngân hàng tăng, tiền ngân hàng khó khăn để đẩy được ra nền kinh tế...Đại diện lãnh đạo phòng Giám sát 2 cho rằng hoạt động tổ chức tham gia BHTG phi ngân hàng và quỹ tín dụng (QTD) khá ổn định. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang nghiên cứu chuyển đổi mô hình QTD TW sang mô hình hợp tác. Một số nội dung đang được nghiên cứu lấy ý kiến như chức năng điều hòa vốn, điều hòa thanh khoản của ngân hàng hợp tác xã, vốn điều lệ, vốn ưu đãi…Một vấn đề khác cũng được phòng Kiểm tra 1 đề cập là việc quản lý các giấy tờ có giá tại các ngân hàng thương mại khi các giấy tờ có giá đó lại được các ngân hàng thế chấp, mua lại…
Một nội dung quan trọng khác được các phòng, ban thảo luận sôi nổi trong buổi họp liên quan đến việc đóng góp ý kiến đối với dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật BHTG do Ngân hàng Nhà nước soạn thảo.
Theo đó, nhiều phòng, ban có ý kiến Nghị định hướng dẫn cần được xây dựng đúng với Luật BHTG, phù hợp với thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế. Nghị định cần phải chi tiết hóa những điều khoản cần hướng dẫn trong Luật BHTG để triển khai ngay trong thực tế, tránh thiết kế theo hướng là văn bản khung và tiếp tục chờ hướng dẫn của những văn bản tiếp theo. Nghị định cần làm rõ, chi tiết hóa không chỉ về việc quản lý Nhà nước về BHTG mà một số hoạt động nghiệp vụ như vấn đề cung cấp thông tin, hướng dẫn áp dụng mức phí trên cơ sở rủi ro…BHTGVN cần tổ chức, nghiên cứu rà soát từng điều luật trên tinh thần nếu điều nào cần hướng dẫn chi tiết thì quy định trong Nghị định để đảm bảo hiệu lực triển khai trong thực tế.
Các phòng, ban cũng cho ý kiến về bố cục, tên gọi phải rõ ràng, chính xác và phù hợp với Luật BHTG. Về vấn đề quản lý Nhà nước về BHTG nhiều phòng, ban có ý kiến Nghị định hướng dẫn cần thống nhất với Luật BHTG. Theo đó, tổ chức BHTG là tổ chức tài chính Nhà nước do Chính phủ thành lập, quy định chức năng, nhiệm vụ để đảm bảo đúng định hướng quản lý Nhà nước về BHTG và đảm bảo niềm tin công chúng đối với hệ thống tài chính ngân hàng. Một số phòng, ban góp ý cần nghiên cứu và quy định trong Nghị định về cơ chế cung cấp thông tin, chế độ tài chính, vai trò BHTG trong việc tham gia quá trình kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tham gia BHTG, quản lý thanh lý tài sản, khung phí và mức phí BHTG, tính nộp phí BHTG, cơ chế tiếp nhận, hỗ trợ nguồn vốn của tổ chức BHTG.
Tổ soạn thảo Quyết định của Thủ tướng quy định chức năng nhiệm vụ của BHTGVN do Ngân hàng Nhà nước chủ trì đã tổ chức họp. Các thành viên trong tổ đã nhất trí cao phương án để đảm bảo tính ổn định và phát triển của tổ chức cũng như hiệu lực thực thi của văn bản thì nên trình để xây dựng Dự thảo quy định theo hướng chi tiết, cụ thể.
Tổng giám đốc chỉ đạo các phòng, ban cần chủ động theo dõi diễn biến thị trường tài chính trong những tháng cuối năm để có những đề xuất phù hợp. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nghiên cứu, tập trung trí tuệ tập thể, nâng cao tính trách nhiệm, chủ động của cán bộ công nhân viên trên toàn hệ thống, sớm thành lập Tổ nghiên cứu để đóng góp tích cực cho việc xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHTG. Các phòng, ban liên quan, các tổ chức đoàn thể cần có những đề xuất, tổ chức những hoạt động tập thể để quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ công nhân viên trên toàn hệ thống.