Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo

Thứ 4 , 28/05/2025
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa cảnh báo về việc xuất hiện một văn bản giả mạo danh nghĩa của Hiệp hội và lãnh đạo Hiệp hội nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Theo VNBA, ngày 22/5/2025, một văn bản với tiêu đề "BẢN CAM KẾT" đã được lan truyền, có dấu hiệu giả mạo chữ ký của ông Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA với nội dung đề cập đến việc VNBA đứng ra "cam kết" xử lý giải ngân một khoản tiền lớn (2.300.242.600 VND) cho một cá nhân tên Tô Thị Oanh Nga (số tài khoản 197704070004039 tại Ngân hàng HD BANK) sau khi cá nhân này hoàn tất "xác minh ngân hàng". Văn bản còn trắng trợn đưa ra điều khoản "bồi thường 100%" nếu Hiệp hội không thực hiện giải ngân, nhằm tạo lòng tin và đánh vào tâm lý muốn nhanh chóng nhận được tiền của nạn nhân.

Văn bản giả mạo VNBA được người dân phản ánh

VNBA khẳng định đây là văn bản hoàn toàn giả mạo, được tạo dựng với mục đích lừa đảo tinh vi. VNBA là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức tín dụng hội viên, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, không có chức năng và không bao giờ đứng ra "cam kết" hay trực tiếp xử lý các giao dịch giải ngân cá nhân như nội dung văn bản giả mạo nêu trên. Mọi giao dịch liên quan đến tài khoản và giải ngân đều được thực hiện trực tiếp giữa khách hàng và các ngân hàng thương mại.

Thủ đoạn giả mạo văn bản của các cơ quan, tổ chức uy tín, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, không phải là mới. Trước đó, VNBA và nhiều ngân hàng hội viên đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về các trường hợp tương tự như: giả mạo website, email, tin nhắn SMS thương hiệu (brandname) của ngân hàng; mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP; hay tạo lập các "thông báo nhận thưởng", "thông báo trúng giải" giả mạo để yêu cầu người dùng nộp phí hoặc thực hiện các giao dịch chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo.

Các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng sự cả tin, thiếu thông tin hoặc tâm lý ham lợi của một bộ phận người dân để thực hiện hành vi phạm tội. Chúng ngày càng sử dụng các thủ đoạn tinh vi, chuyên nghiệp hơn, từ việc làm giả con dấu, chữ ký đến việc tạo dựng các kịch bản lừa đảo phức tạp.

Để bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân, VNBA khuyến cáo người dân, doanh nghiệp và các tổ chức cần nâng cao cảnh giác:

Tuyệt đối không tin tưởng vào các văn bản, thông báo, email, tin nhắn không rõ nguồn gốc hoặc có dấu hiệu đáng ngờ, dù mang danh nghĩa của bất kỳ tổ chức nào, kể cả VNBA hay các ngân hàng.

Không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, số thẻ, mã CVV...) cho bất kỳ ai qua điện thoại, email, mạng xã hội hay các đường link lạ. Nhân viên ngân hàng và VNBA không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin này.

Cẩn trọng với các yêu cầu chuyển tiền, nộp phí để nhận thưởng, nhận quà, hoặc xử lý các "vấn đề" liên quan đến tài khoản.

Khi nhận được thông tin đáng ngờ, cần liên hệ trực tiếp với các chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng gần nhất hoặc gọi đến số hotline chính thức của ngân hàng/VNBA để xác minh thông tin.

Thường xuyên cập nhật các thông báo cảnh báo từ các ngân hàng và cơ quan chức năng về các thủ đoạn lừa đảo mới.

VNBA khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ vụ việc giả mạo văn bản nêu trên và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng chung tay phòng chống tội phạm lừa đảo, bảo vệ một môi trường giao dịch tài chính an toàn, minh bạch.

Mọi thông tin nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan công an hoặc VNBA để được hỗ trợ.

BN

Các tin khác

Đảm bảo an toàn trong thanh toán qua mã QR
Đảm bảo an toàn trong thanh toán qua mã QR

Thực tế cho thấy, thanh toán qua mã QR đã trở thành phương thức quen thuộc và tiện lợi...

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tập trung và cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Tiền gửi dân cư đạt kỷ lục mới
Tiền gửi dân cư đạt kỷ lục mới

Theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tiền gửi toàn hệ thống đến cuối tháng 9/2025 đã đạt gần 16,2 triệu tỷ đồng, trong đó tiền gửi dân cư đạt kỷ lục mới, tiền gửi của khối tổ chức kinh tế bật tăng mạnh.

Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai
Ngân hàng Nhà nước triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn tín dụng cho khách hàng miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ, đảm bảo ổn định kinh tế địa phương.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai giải pháp hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả bão lũ
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai giải pháp hỗ trợ khẩn cấp khắc phục hậu quả bão lũ

Nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai sau các đợt bão số 10, bão số 11 và mưa lũ...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sơ kết thực hiện Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 giai đoạn 2022 – 2025
  • Nghiệm thu đề tài nghiên cứu ứng dụng cấp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam năm 2025
  • Công bố các Quyết định bổ nhiệm lại các chức vụ lãnh đạo diện Ngân hàng Nhà nước quản lý tại Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ: Tăng cường công tác kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước
  • Đảm bảo an toàn trong thanh toán qua mã QR
  • Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi tại khóm Đông Thạnh, phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp
  • Đoàn thanh niên BHTGVN tổ chức chương trình tình nguyện “Cùng em tới trường” tại Cao Bằng
  • Cụm thi đua số 2 tăng cường trao đổi, tháo gỡ vướng mắc trong công tác kiểm tra
  • Vương quốc Anh nâng hạn mức bảo hiểm tiền gửi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ tăng cường tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi tại cơ sở
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 69 Quý III năm 2025
Annual Report 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ